Từ hãng lữ hành 2.000 USD đến cái bắt tay với AirAsia

Bán tour du lịch, từ Việt Nam ra thế giới

Là một cử nhân ngành y khoa, nhưng cách đây 23 năm, chàng trai trẻ Trần Trọng Kiên đã quyết định không theo nghiệp y mà bước vào con đường kinh doanh. Với số vốn ít ỏi 2.000 USD, Trần Trọng Kiên mở ra Buffalo Tours hoạt động trong lĩnh vực du lịch và thành công nhờ không đi theo lối mòn.

Lúc bấy giờ, thị trường du lịch đã có nhiều công ty có vị thế nhất định trong ngành. Các công ty này chủ yếu tổ chức các tour dẫn khách đến các điểm danh lam thắng cảnh trong nước. Buffalo Tours không làm như vậy. Hãng lữ hành của ông Trần Trọng Kiên đã quyết định bước theo con đường du lịch mạo hiểm, hướng tới những người ưa khám phá, trải nghiệm và quan trọng là sẵn sàng chi nhiều tiền.

Nhờ sự khác biệt, Buffalo Tours có một chỗ đứng trong tâm trí du khách và làm chủ riêng một phân khúc trên thị trường. Quan điểm của ông Kiên khi đó, là đã đi theo thị trường ngách, thì phải trở thành người giỏi nhất ở ngách đó.

Thành công với Buffalo Tours, ông Kiên quyết định vươn ra khu vực và bắt đầu bằng việc mua lại một công ty du lịch tại chính cường quốc về du lịch là Thái Lan vào năm 2009. Tương tự ở Việt Nam, Thái Lan lúc này cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn trong mảng du lịch nhưng nhược điểm của các ông lớn này là thiếu tính sáng tạo.

Nhắm vào điểm yếu đó, Trần Trọng Kiên đã tiếp tục tạo ra sự khác biết, với các tour đi bộ, tour đi xe đạp ngay trong thủ đô Bangkok, hay các tour đi tìm hiểu văn hóa của người Thái qua trang phục, điệu múa… Các tour này đều được du khách hưởng ứng nhiệt tình hưởng ứng vì giúp nâng tầm hiểu biết về văn hóa địa phương.

Du lịch mạo hiểm là sản phẩm nổi bật của Buffalo Tours

Chỉ sau vài năm, hãng du lịch của Trần Trọng Kiên đã tăng quy mô đáng kể, số nhân viên từ vài người đã tăng lên hơn 100 người, phục vụ 200 nghìn khách du lịch và trở thành 1 trong 10 công ty du lịch lớn tại Thái Lan. Nhiều công ty du lịch ở Thái Lan cũng phải học hỏi cách làm của những người đến từ Việt Nam.

Năm 2005, ông Kiên còn hợp tác với Intrepid Travel, một công ty điều hành tour du lịch hàng đầu của Úc nhằm mở rộng hơn nữa các hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Ngoài các công ty chuyên bán tour, Thiên Minh Group còn sở hữu riêng website iVivu.com, được xây dựng bởi chính đội ngũ nhân viên trong công ty. iVivu.com hiện có 250 gói du lịch, gồm 100 trong nước và 150 nước ngoài, phủ trên 350.000 khách sạn trên toàn thế giới.

Chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng trải dọc cả nước

Các doanh nghiệp thành công nhất đều phải dựa vào chuỗi giá trị, và Thiên Minh cũng vậy. Làm du lịch không chỉ là bán tour, ông Trần Trọng Kiên hiểu rằng, để khách hàng hài lòng thì phải phục vụ họ từ A đến Z, có nghĩa là cả chuyện ăn ở, đi lại, ngủ nghỉ.

Chính vì thế, năm 2003, Thiên Minh mua lại khách sạn Festival tại Huế và là được ông Kiên đánh giá là “một trong những cột mốc quan trọng tạo nên bước ngoặt thành công của Thiên Minh.”

Sau khi sở hữu Festival, Thiên Minh tiếp tục nắm trong tay thêm nhiều khách sạn nữa như xây Mai Châu Lodge, mua lại chuỗi khách sạn Victoria. Điểm thú vị của các khách sạn này là có những trải nghiệm về văn hóa ngay bên trong khách sạn, giúp du khách cảm nhận thêm nhiều điều về hoạt động đặc trưng của địa phương. Ông Kiên quan niệm: “Bán khách sạn không chỉ là bán buồng, mà còn là bán trải nghiệm cả trong và ngoài khách sạn”.

Hiện nay, hệ thống khách sạn Victoria có mặt tại 5 điểm du lịch lớn gồm, Sapa, Hội An, Phan Thiết, Châu Đốc, Cần Thơ, cùng với Festival ở Huế, Mai Châu Lodge ở Hòa Bình, Xiengthong ở Lào và chuỗi EEMM ở Sài Gòn, Hội An và Huế. Các khách sạn này nhắm tới phân khúc trung-cao cấp với tiêu chuẩn 4 sao, tránh đối đầu trực tiếp với các thương hiệu 5 sao nổi tiếng khác trên thị trường. Triết lý “tránh đối đầu”, mà chọn phân khúc riêng để sáng tạo vẫn được ông Trần Trọng Kiên duy trì.


Mai Châu Lodge tại Hòa Bình

Mai Châu Lodge tại Hòa Bình

Sở hữu tàu hỏa, du thuyền, thủy phi cơ

Để thuận tiện trong việc đưa đón du khách, Thiên Minh còn sở hữu riêng một doanh nghiệp vận tải. Vận tải Thiên Minh được thành lập năm 2007 và hiện có 25 xe. Trong đó, phương tiện được sử dụng tại chuỗi khách sạn Victoria sở hữu phong cách độc đáo như các loại xe cổ, thuyền tam bản truyền thống và xe lửa hạng sang.

Ngoài các chuyến tàu Victoria Express và các chuyến xe sang trọng Victoria Sapa Coach đưa du khách từ Hà Nội tới Sapa, Victoria còn sở hữu đội xe cao cấp di chuyển trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long giữa TPHCM – Cần Thơ – Châu Đốc hay tuyến TPHCM – Phan Thiết.

Không những vậy, Thiên Minh còn sở hữu đội du thuyền, phục vụ được các chuyến đi 1-3 ngày trên vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long, thăm quan các điểm đến nổi bật như Sa Đéc hay các làng nghề tiểu thủ công nghiệp, các di tích lịch sử. Tại Vịnh Hạ Long, Thiên Minh có 2 chiếc du thuyền nổi tiếng là Emeraude và L’Azalée Cruises.


Du thuyền Emeraude

Năm 2011, ông Trần Trọng Kiên tiếp tục gây chú ý khi thành lập hãng hàng không Hải Âu, tiên phong khai thác loại hình thủy phi cơ, đem lại trải nghiệm ngắm cảnh tại các địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Tràng An, Bái Đính, vịnh Nha Trang…


Thủy phi cơ của hãng hàng không Hải Âu

Thủy phi cơ của hãng hàng không Hải Âu

Dấn thân vào ngân hàng ACB

Cuối năm 2012, ông Trần Trọng Kiên bất ngờ tham gia vào hội đồng quản trị của ngân hàng ACB, và sau đó là Công ty chứng khoán ACBS vốn là các ngành nghề không liên quan đến du lịch. Có ý kiến cho rằng, một mối quan hệ với ngân hàng sẽ giúp Thiên Minh Group vững vàng hơn về tài chính. Trong khi đó, ông Trần Trọng Kiên nói rằng, ông muốn đóng góp vào việc xây dựng hệ thống ngân hàng, và gây dựng lại niềm tin với ngân hàng ACB.

Và mới nhất là hàng không

Ngày 30/3/2017, ông Trần Trọng Kiên và hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng AirAsia đã ký thỏa thuận hợp tác để hướng tới thành lập một hãng hàng không giá rẻ trên thị trường Việt Nam. Thương vụ này của ông Trần Trọng Kiên đánh dấu một bước quan trọng nữa trong chuỗi giá trị của Thiên Minh Group.

Sở hữu một hãng hàng không giá rẻ, giờ đây ông Kiên đã có thể phục vụ du khách gần như hoàn chỉnh. iVivu.com cũng như các hãng lữ hành sẽ tìm khách, AirAsia sẽ đưa khách bay nội địa cũng như quốc tế, Công ty vận tải Thiên Minh đưa du khách từ sân bay đến các khách sạn, khách sạn phục vụ nhu cầu ăn ngủ nghỉ và cuối cùng là các công ty du lịch sẽ làm nốt phần việc còn lại: Đưa du khách đi trải nghiệm.

Trong liên doanh với AirAsia lần này, Thiên Minh Group sẽ góp vốn 700 tỷ đồng còn đối tác là 300 tỷ. Hãng hàng không này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với 2 hãng hàng không giá rẻ khác đang có mặt trên thị trường là Vietjet Air (41,5% thị phần) và Jetstar Pacific (15% thị phần). Báo cáo ngắn của một công ty chứng khoán mới đây đã nhận định, nếu mọi chuyện suôn sẻ, hãng hàng không mới này sẽ giành được khoảng 6-15% thị phần trong nước trong một vài năm tới.



Hà My


Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết gốc được đăng tại đây

Bình Luận

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mã bảo mật *