Những sai lầm thường gặp khi Ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt (phần 02)

Những sai lầm thường gặp khi Ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt (phần 02)

Trong bài viết Những sai lầm thường gặp khi Ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt (phần 01) chúng tôi đã trình bày 3 sai lầm thường gặp nhất khi ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt. Và bài viết hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra và phân tích thêm 3 sai lầm nữa.

4. Thiếu kiên trì và thiếu quyết liệt khi ứng dụng BSC và KPI.

“Không có hiệu quả gì cả”, “công cụ này không phù hợp với doanh nghiệp của tôi”, nhiều chủ doanh nghiệp đã thốt ra như vậy sau 1 năm thậm chí là 6 tháng triển khai áp dụng hệ thống BSC&KPI. Bất kỳ một hệ thống nào cũng cần phải có quá trình thử nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp, vấn đề này đặc biệt quan trọng khi đó là một hệ thống làm thay đổi triết lý quản trị, thay đổi phương thức hoạt động của một tổ chức mà trong đó vai trò của con người là trung tâm. Xây dựng hệ thống đã khó, triển khai ứng dụng nó sao cho phù hợp với đặc thù của tổ chức mình là cả một quá trình. Do đó đừng vội vàng kết luận về hiệu quả của một công cụ khi bạn chưa cho nó đủ thời gian phát huy tác dụng hay thậm chí còn chưa sử dụng hết các công năng của nó.

xây dựng thành công BSC và KPI

Chẳng hạn như có một doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán triển khai áp dụng hệ thống BSC và KPI vào hoạt động quản trị chiến lược và quản lý hiệu suất công việc, đồng thời thay đổi cơ chế trả lương theo 3P. Chỉ trong 6 tháng đã đem lại kết quả rõ nét, năng suất lao động hầu hết được cải thiện, cá biệt có những bộ phận gia tăng gấp đôi. Tuy nhiên, mọi vấn đề phức tạp lại phát sinh từ một quyết định thiếu tính toán và theo lối mòn cũ của TGĐ. Sau kỳ đánh giá 6 tháng một Phó TGĐ không đạt KPIS được giao nhưng thay vì áp dụng những chế tài với đối tượng không hoàn thành KPIS, TGĐ của công ty lại quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu của 6 tháng trước đó để thay đổi kết quả thực hiện của vị Phó TGĐ và lẽ tất yếu đã làm “méo mó” cả hệ thống. Một nét “văn hóa KPI” đang được hình thành tại doanh nghiệp này phút chốc có nguy cơ sụp đổ khi những nguyên tắc và chuẩn mực bị phá vỡ. Hệ thống BSC và KPI đang ứng dụng bỗng trở thành không hiệu quả khi việc điều chỉnh chỉ tiêu trở nên phổ biến. Điều đó minh chứng cho sự thiếu kiên trì trong việc ứng dụng BSC và KPI và mức độ quyết liệt khi triển khai thực hiện.

5. Thiếu hệ thống thu thập thông tin.

BSC&KPI là một hệ thống quản trị chiến lược, quản trị mục tiêu hiệu suất của tổ chức. Nhìn vào hệ thống các chỉ tiêu, thông thường người ta chỉ nhìn thấy cái kết quả cuối cùng. Nhưng nếu chỉ nhìn nhận và triển khai áp dụng như vậy thì tất yếu việc ứng dụng BSC và KPI sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn. Thế mạnh của hệ thống này là khả năng định lượng ngay cả công việc có tính chất định tính, và từ đó tạo cơ sở cho việc giám sát theo dõi một cách thường xuyên sự vận hành của hệ thống trên con đường đi đến mục tiêu đã đề ra, đồng thời để có thể đề ra những biện pháp hiệu chỉnh và thúc đẩy cho phù hợp. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng BSC và KPI nhưng lại không chuẩn bị cho mình một hạ tầng thu thập thông tin đầy đủ để giám sát quá trình thực hiện và đánh giá mục tiêu của các bộ phận, cá nhân. Việc đánh giá thiếu chính xác dẫn đến không có được những biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động, khiến hệ thống BSC và KPI mất đi rất nhiều tác dụng vốn có của nó.

6. Thiếu sự phân cấp trong hoạt động

Thói quen quan liêu, ôm đồm của người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ gây ra khó khăn cho việc ứng dụng mọi công cụ quản trị chứ không chỉ riêng ứng dụng BSC và KPI. Sự thiếu phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý doanh nghiệp khiến mọi quyết định, mọi kết quả đánh giá trở lên chủ quan, duy ý chí và lệ thuộc hoàn toàn vào người đứng đầu doanh nghiệp và tất nhiên phong cách lãnh đạo này không thể phù hợp với hệ thống quản trị hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân trong guồng máy phải có quyền chủ động, sáng tạo để phát huy vai trò chuyên biệt của mình trong một phạm vi đủ rộng.

—hết—

Theo Đào Hải Anh

Phó TGĐ công ty Vietez

Kỷ yếu Ngày nhân sự Việt Nam – HrDay 2013

Bình Luận

Bình Luận

Thêm Bình Luận

Mã bảo mật *