Nhiều nhà hàng khách sạn vẫn đang khát nhân lực

Nhiều nhà hàng khách sạn vẫn đang khát nhân lực

Nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn hiện vẫn đang trong cơn khát nhân lực, đặc biệt là các vị trí cấp cao.

Mới đây, Mạng Du lịch, Nhà hàng, Khách sạn Việt Nam đã phối hợp cùng GHM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn tại Hà Nội-Hospitality Career Forum 2016”. Đây được coi như một diễn đàn nghề nghiệp uy tín và chất lượng trong ngành du lịch, nhà hàng khách sạn.

Đến với chủ đề  “Light up your passion” năm nay, các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn có cơ hội hiểu rõ hơn về ngành nghề  và được tiếp cận với thông tin tuyển dụng của gần 20 đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho rằng: “Đây là một chương trình rất thú vị có khả năng kết nối cao, giúp cho các bạn trẻ quan tâm đến ngành du lịch nhà hàng, khách sạn có cơ hội tìm được những công việc phù hợp với đam mê, sở thích của bản thân, qua đó các nhà tuyển dụng cũng tìm được các ứng viên phù hợp với nhu cầu của mình”.

Đánh giá về cơ hội việc làm trong ngành du lịch, nhà hàng khách sạn tại Việt Nam hiện nay, bà Bình cho rằng ngành này đang có rất nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới, nhu cầu nhân lực lớn. Do ngành du lịch, nhà hàng khách sạn đang phát triển nhanh chóng, hiện có nhiều đơn vị mới ra đời, nên nhân lực hiện tại chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu của ngành. Hiện có nhiều đơn vị vẫn đang loay hoay trong việc lấp đầy các vị trí nhân sự.

Nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức cho các ứng viên muốn theo ngành này.Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình đội ngũ nhân lực ngành nhà hàng khách sạn của Việt Nam hiện còn rất yếu về khả năng ngoại ngữ cũng như những kỹ năng mềm dẫn đến những hạn chế trong quá trình phục vụ khách hàng và khó có khả năng vươn lên các vị trí cao.

Nhiều nhà hàng khách sạn vẫn đang khát nhân lực

Việt Nam khát nhân lực cấp cao

Bà Lê Phương Thảo, giám đốc nhân sự khách sạn JW Marriott cho rằng hiện nay nguồn nhân lực của Việt Nam còn chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các nhà hàng khách sạn. Với các vị trí trung bình, nguồn nhân lực đáp ứng gần đủ, tuy nhiên với các vị trí cao hơn từ trợ lý quản lý trở lên, hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng  50-60% nhu cầu của thị trường lao động.

Giám đốc nhân sự của JW Marriott nhận thấy chúng ta đang thiếu rất nhiều nhân sự cấp cao, đặc biệt là người trẻ. Hiện nay có rất nhiều trường đại học tại Việt Nam đào tạo về ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhưng hầu hết mới chỉ  tập trung đào tạo về kỹ năng công việc, chứ chưa có những môn học chuyên sâu về quản lý, lãnh đạo. Do vậy tạo ra một nghịch lý là các bạn trẻ tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn thất nghiệp, trong khi đó, các nhà hàng khách sạn lại vẫn đang rất thiếu nhân lực chất lượng cao.

Theo chia sẻ của bà Lê Phương Thảo, hiện các nhà hàng khách sạn đều đang hướng tới việc tạo ra nguồn nhân lực địa phương. Theo đó người Việt sẽ nắm các vị trí cấp cao trong các đơn vị này thay vì người nước ngoài như trước kia.

Bà Thảo cũng cho biết thêm, mới đây hiệp hội nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn có họp và đề xuất rằng sẽ thành lập một tổ chức nhân sự với mục đích nuôi dưỡng nguồn nhân lực “từ trong trứng nước”.  Với kế hoạch này, các ứng viên sau khi trải qua vòng phỏng vấn, sẽ được xếp vào nhà hàng hay khách sạn, phù hợp với năng lực của từng ứng viên. Sau quá trình làm việc, nhân viên được hoàn thiện kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn sẽ được nâng lên các khách sạn cao cấp hơn hoặc các vị trí làm việc cao hơn. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng chảy máu chất xám.

Theo VOV

Bình Luận

Bình Luận

Thêm Bình Luận

Mã bảo mật *