‘Ngày nhỏ bạn bè toàn ước mơ làm cảnh sát, phi công, tôi không nghĩ được gì khác ngoài kinh doanh, kinh doanh và kinh doanh’

‘Ngày nhỏ bạn bè toàn ước mơ làm cảnh sát, phi công, tôi không nghĩ được gì khác ngoài kinh doanh, kinh doanh và kinh doanh’

Cụ thể, khối tài sản của Anurang Jain đã chạm mốc 1,1 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg sau khi nhà sản xuất phụ tùng ô tô Endurance Technologhies đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng 74% kể từ sau khi IPO vào tháng 10. Người anh trai của anh này là Tarang Jain cũng có khối tài sản 1,1 tỷ USD dựa trên giá trị thị trường công ty Varroc Group – một hãng chuyên sản xuất linh kiện ô tô, xe máy.

Điểm chung của cả 2 công ty này là đều có Bajai Auto – công ty của người chú là “khách hàng” quan trọng nhất.

“Tôi sẽ là người đầu tiên la mắng chúng nếu thấy có bất kỳ vấn đề gì”, Rahul Bajai, 78 tuổi nói trong bài phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg vào ngày 11/5. “Bajai Auto luôn cam kết về chất lượng và giá rẻ. Đặc biệt, cả 2 công ty của cháu tôi cũng luôn đặt giá cả và chất lượng lên hàng đầu, nếu không chúng sẽ không thể phát triển”.

Bajai nhớ lại thời thơ ấu: “Mọi người nói rằng khi còn trẻ ước mơ sẽ thành cảnh sát hay phi công. Tôi thì chẳng bao giờ nghĩ được thứ gì khác ngoài kinh doanh, kinh doanh và kinh doanh”.

Kể từ đó, Bajai đã dần xây dựng cơ nghiệp trở thành ông vua của ngành xe máy tay ga của Ấn Độ và gây dựng khối tài sản lên tới 4,2 tỷ USD – người giàu thứ 433 trên bảng xếp hạng 500 người giàu có nhất thế giới.

Samir Shrimankar – người phát ngôn của Bajai Group xác nhận khối tài sản của Rahul trong khi đó khối tài sản của Anurang chưa được xác minh. Đại diện của Varroc cũng không đưa ra bình luận thêm về vấn đề này.

Liên minh gia đình

Đê chế Bajaj Auto được thành lập bởi cha của Rahul và ông bắt đầu tiếp quản cơ nghiệp kể từ năm 2005, là doanh nghiệp dẫn đầu của tập đoàn và nhà xuất khẩu xe máy, xe 3 bánh lớn nhất Ấn Độ. Công ty là một bộ phận của Bajaj Group – được kiểm soát bởi vị tỷ phú này và 3 người cháu trai của họ gồm Madhur, Niraj và Shekhar – thông qua Bajai Holdings&Investment.

Varroc – có trụ sở tại thành phố phía tây Aurangabad là nhà cung cấp linh kiện ô tô số 1 của Ấn Độ và đạt doanh thu 1,5 tỷ USD trong năm tài chính 2017. Endurrance đạt doanh thu 55,7 tỷ rupee (tương đương 831 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 – hầu như đến từ doanh nghiệp sản xuất khung nhôm của họ.

Cơ ngơi của gia đình được gây dựng bởi Jamnalal Bajaj – người được vị anh dùng Grandhi coi là “con trai thứ 5” của ông.

Gia đình Bajaj đã chuyển tới Mumbai vào khoảng năm 1947. Cha của Rahul đã nắm quyền kiếm soát doanh nghiệp gia đình vào năm 1942, tạo ra Bajaj Auto 3 năm sau đó và mở rộng đế chế sang sản xuất bê bông, thiết bị điện và xe máy.

Mảng kinh doanh xe scooter đã đưa gia sản của gia tộc lên một tầm cao mới. Được xây dựng bởi Bajaj trong những năm 1970 và 80, công ty đã trở thành thương hiệu xe scooter hàng đầu của Ấn Độ trong khi cũng đang mở rộng sang những quốc gia như Campuchia, Sri Lanka và Nigeria.

Xe 2 bánh trở thành món hàng đáng tiền, nhất là tại vùng phía bắc Ấn Độ – bơi “bạn không thể kết hôn với một gia đình trong tầng lớp trung lưu trừ khi gia đình nhà gái đã có một chiếc xe scooter hiệu Bajaj làm của hồi môn”, Rahul Bajaj nói. Các gia đình sẽ phải đặt mua một chiếc khi con của họ ra đời hoặc thậm chí mua 1 chiếc trên thị trường chợ đen.

Naresh Chandra Jain – người anh rể của Rahul và là cha của 2 anh em sinh đôi đã điều hành Kaycee – đơn vị cung cấp các bộ chuyển mạch điện cho Bajaj Auto đã rời đi vào năm 1985 để cùng 2 con gia nhập Anurang Engineering – đơn vị sản xuất nhôm được sử dụng trong những chiếc xe Bajaj.

Cả Endurance và Varroc hiện đều nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Bajaj bằng việc thu hút thêm các khách hàng và sản phẩm mới thông qua các thương vụ mua lại. Doanh thu của Varroc đã tăng gần gấp đôi thông qua thương vụ mua lại doanh nghiệp Visteon với giá 92 triệu USD vào năm 2012 trong khi Endurance hiện có 7 nhà máy tại châu Âu và 18 nhà máy tại Ấn Độ.



Phương Linh


Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Bài Viết Gốc Được Đăng Tại Đây

Bình Luận

Bình Luận

Thêm Bình Luận

Mã bảo mật *