Lãnh đạo muốn nhân viên quý mến, nể phục thì phải làm được 5 điều này

Trong công ty nào cũng vậy, sự thành công hay thất bại của cả tập thể phụ thuộc quá nhiều vào những nhà quản lý. Thống kê mới đây của Gallup cho thấy có tới 70% các nhân viên trong khảo sát phụ thuộc vào sếp của mình. Mọi thứ chẳng có gì đáng bàn cho tới khi người ta xác định ra rằng có tới 70% số lãnh đạo không phù hợp hay không có khả năng làm lãnh đạo. Điều này không những làm ảnh hưởng tới nhân viên dưới quyền mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả của cả tập thể hay công ty.

Công ty nào cũng hiểu tầm quan trọng của những người quản lý tốt, hiệu quả… nhưng có rất ít đầu tư tài nguyên hay thời gian để đào tạo những người quản lý này. Thường họ được tuyển sau đó phải tự mình làm hết mọi việc mà không có chỉ dẫn. Một người lãnh đạo giỏi sẽ có cách thức quản lý khác biệt, tạo nên lòng tin, xây dựng hệ thống… thế nhưng công việc cụ thể mỗi ngày của những người lãnh đạo giỏi vẫn là bí ẩn.

May mắn thay có rất nhiều dữ liệu từ các tổ chức lớn như Workplace Analytics của Microsoft đã giúp chúng ta hiểu hơn về những quản lý giỏi làm gì mỗi ngày. Nếu bạn đang làm quản lý, bạn có làm được những điều dưới đây không?

Lãnh đạo giỏi là người làm việc lâu nhất

Trong dữ liệu từ Workplace Analytics, khoảng thời gian làm việc tối ưu (được tính từ khi bắt đầu mở email tới khi kết thúc) của những lãnh đạo giỏi luôn cao hơn nhân viên thông thường.

Thống kê này cũng cho thấy những người làm thêm giờ nhiều hơn luôn có hiệu quả công việc cũng như chỉ số gắn kết cao hơn những người làm việc ít. Điều này cũng dễ hiểu thôi, nhân viên sẽ gắn kết với lãnh đạo khi họ làm việc bằng nhân viên chứ không phải lên văn phòng vài giờ rồi biến mất.

Lãnh đạo giỏi là người biết bố trí công việc cân bằng

Sử dụng cùng thống kê trên, nhóm nghiên cứu thấy rằng những nhân viên làm việc nhiều nhất trong nhóm luôn có chỉ số gắn kết rất thấp với người lãnh đạo họ. Lý do ư? Có ai thoải mái không khi mà việc của mình còn chất đống trong khi đồng nghiệp cùng sếp đã thoải mái về nhà từ 5 giờ chiều?

Tất nhiên, trong một số trường hợp nó còn phụ thuộc vào khả năng của nhân viên hoặc một số người tự ôm việc vào mình. Dù sao đi nữa, một người lãnh đạo tốt là người biết cân bằng, chia sẻ công việc đều trong cả nhóm để không ai phải làm nhiều hơn nhiều so với nhóm còn lại. Điều này sẽ giúp mọi người thoải mái và không ai quá căng thẳng trong suốt quá trình làm.

Lãnh đạo giỏi là người kết nối tốt với tất cả các nhân viên trong công ty

Mỗi khi nhắc tới những người lãnh đạo tài năng, người ta thường nghĩ tới khả năng đối ngoại của họ. Thế nhưng, một người lãnh đạo được lòng nhân viên còn phải là người có khả năng đối nội đột phá. Thống kê từ Workplace Analytics cho thấy những người lãnh đạo làm đối nội tốt với nhân viên, hệ thống của mình luôn có chỉ số gắn kết cao hơn, kết quả trong công việc cùng hiệu quả làm việc cũng cao hơn hẳn số còn lại.

Lãnh đạo giỏi biết duy trì họp với từng cá nhân

Theo thống kê trung bình, mỗi người lãnh đạo dành ra 30 phút mỗi 3 tuần để họp với từng nhân viên của mình. Tất nhiên, những người nhân viên không được lãnh đạo quan tâm có chỉ số gắn kết thấp từ đó kết quả làm việc đi xuống.

Ngược lại, những người gặp mặt, họp với lãnh đạo nhiều hơn có xu hướng gắn kết cao hơn 67%. Thống kê này chưa làm sáng tỏ được nếu gặp quá nhiều có vấn đề gì không, thế nhưng dường những cuộc họp 1-1 này “vô giới hạn” trong dữ liệu của Workplace Analytics vì các nhân viên đều cảm thấy thoải mái với nó.

Lãnh đạo giỏi là người gắn kết cao với công việc

Tất nhiên, một người lạnh đạo khi có chỉ số gắn kết cao với công việc, công ty hay tập thể luôn là ví dụ điển hình cho nhân viên noi theo. Trong thống kê nêu trên, những người lãnh đạo không yêu thích công việc, gắn kết kém với công ty, tập thể… khiến cho nhân viên của họ chán nản. Từ đó chỉ số gắn kết giữa sếp với nhân viên kém, hiệu quả công việc giảm sút và họ trở thành những người lãnh đạo thất bại.

Những công ty tốt nhất luôn có những người lãnh đạo đại tài. Nếu đang giữ trọng trách trên, hãy trở thành tấm gương cho nhân viên noi theo đồng thời phân bố, cân bằng để nhân viên thấy được sự công bằng trong tập thể. Một khi tạo được sự thoải mái cho nhân viên, hiệu quả làm việc sẽ tăng cao và bạn sẽ trở thành người lãnh đạo tốt.



Van Vu


Theo Trí Thức Trẻ/HBR

Bài viết gốc được đăng tại đây

Bình Luận

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mã bảo mật *