Khuyến khích nhân viên – bí quyết của nhà quản lý nhân sự tài năng

Khuyến khích nhân viên – bí quyết của nhà quản lý nhân sự tài năng

Nền kinh tế bất ổn, nhiệt độ trái đất đang tăng lên ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, thái độ làm việc của nhân viên – không phải là yếu tố khiến Doanh số công ty đang giảm, hiệu quả làm việc của nhân viên không cao. Chấp nhận những lời chê, vui vẻ nhận lỗi và tìm hướng giải quyết đó mới là thái độ giao tiếp thông minh của mọi nhà quản lý nhân sự. Khuyến khích nhân viên – bí quyết của nhà quản lý nhân sự tài năng.

Là một nhà quản trị nhân sự thì chắc bạn cũng biết rằng tinh thần, thái độ làm việc của nhân việc của nhân viên là rất quan trọng bởi nó quyết định đến hiệu suất làm việc của họ. Từ đó, sự thành công hay thất bại của công ty sẽ phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự. Do vậy, việc tìm ra cách thức khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên đang là một ưu tiên hàng đầu đối với các nhà quản lý trong nếu muốn đưa công ty phát triển vững mạnh dài lâu.

Ngoài việc khen đúng cách, chê đúng lúc, mọi nhà quản lý nhân sự còn có công cụ cực mạnh để khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên mà lại cân đối được ngân sách đó là chính sách. Chỉ có xây dựng chính sách phù hợp và luôn cập nhật mới có thể duy trì và phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế có nhiều khó khăn, đủ lực cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài.

chính sách khuyến khích nhân viên - bi quyết quản lý nhân sự

Khen cũng cần phải học

– Khen đúng lúc – Nhà quản trị nên có lời khen ngợi nhân viên ngay khi họ đạt thành tích tốt trong công việc.

– Khen đúng người – Nhà quản lý xác định đúng những nhân viên làm việc hiệu quả (bao gồm cả back-office) để lên kế hoạch khen thưởng.

– Khen đúng cách – Tùy vào từng đối tượng, vị trí công việc mà nhà quản lý có thể lựa chọn các khen phù hợp và khuyến khích được những thành viên khác nỗ lực hơn nữa.

Ví dụ:

Công ty lớn có thể dùng các chính sách phúc lợi để cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên.

Các công ty nhỏ có thể cho nhân viên hưởng phần trăm trên các sản phẩm/ dịch vụ bán ra. Những dịp lễ, các buổi tổng kết hay các quý có doanh số bán hàng tăng vượt chỉ tiêu đều là cơ hội tốt cho nhà quản lý mở tiệc khoản đãi mọi người. Hay đơn giản hơn, nhà quản lý có thể cho nhân viên nghỉ một vài ngày vì một số lý do đặc biệt mà không cần tính vào ngày phép hoặc trừ lương.

Chê lại càng phải học

Bạn muốn người khác tôn trọng mình thì mình cần tôn trọng người ta trước đã. Vì vậy, người lãnh đạo nên tôn trọng nhân viên của mình, đừng nghĩ rằng mình là sếp nên muốn làm gì thì làm, thích nói gì thì nói. Một là lãnh đạo tài ba luôn có những lời nói đi vào lòng người, họ biết nhận ra khả năng của nhân viên mà tôn trọng, dùng người một cách hợp lý.

Vấn đề là chê thế nào để nhân viên vẫn giữ được tinh thần làm việc? Bạn phải hiểu, không có ai là hoàn hảo cả. Nhà quản lý nếu phải áp dụng biện pháp phê bình nhân viên thì cần phải thực hiện một cách tế nhị để nhân viên nhận ra cái sai của mình mà không cảm thấy tự ái, hoặc e sợ trước sự hiện diện của sếp và “mất mặt” đối với đồng nghiệp. Phê bình không có nghĩa là chỉ trích, quát nạt nhân viên…

Tất cả, dù khen hay chê đều đưa vào chính sách.

chính sách khuyến khích nhân viên - bi quyết quản lý nhân sự
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của ngôn từ, lời nói hay văn bản. Những thứ này có thể làm ảnh hưởng đến tư duy của nhân viên và gây chấn động trong toàn bộ một tổ chức. Việc doanh nghiệp xây dựng các chính sách khuyến khích nhân viên là đã tạo cơ sở niềm tin nhằm ổn định tinh thần của người lao động về cam kết của nhà quản lý, giúp nhà quản lý chủ động hơn trong việc cân đối các nguồn lực.

Thoả mãn công việc một phần dựa trên việc trao thưởng hữu hình, “Trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”do đó, có những thời điểm các doanh nghiệp nên áp dụng chính sách “làm liều ăn nhiều” dựa trên việc đưa ra các mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Mục tiêu bao gồm áp dụng đối với toàn bộ công ty và các mục tiêu mà có thể áp dụng đối với các cá nhân đi kèm với lợi ích mà người lao động có thể có được.

Các bước dưới đây có thể giúp bạn đưa ra các mục tiêu thực thi:

  • Phân chia việc kinh doanh thành nhều lĩnh vực khác nhau như: bán hàng, sản xuất và hành chính. Những lĩnh vực này thường dược gọi là những lĩnh vực kết quả chủ chốt (KRA).
  • Nghiên cứu bản mô tả công việc của nhân viên một cách tỉ mỉ và quyết định KRA nào phù hợp với công việc – có thể sẽ có sự chồng chéo một số KRA khác nhau.
  • Trong mỗi môt KRA tương ứng, hãy tìm ra một số mục tiêu tương ứng đối với nhân viên.

Để chắc chắn các mục tiêu là có ích, bạn có thể sử dụng hệ thống SMART. Điều này có nghĩa là chắc chắn được bầt kỳ mục tiêu nào dưới đây:

  • Cụ thể – Có thể đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Mang tính thực tiễn
  • Dựa vào thời gian

Chẳng hạn như thay vì “tăng sản lượng bán hàng” như là một mục tiêu đối với nhân viên bán hàng, bạn có thể đưa ra mục tiêu “tăng sản lượng bán hàng đói với các khách hàng mới khoảng 10% trong 6 tháng tới”đi kèm với a,b% hoa hồng nhân viên đó sẽ được nhận, và không giới hạn chỉ riêng nhân viên phòng nào được triển khai.

Thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp đặt ra các chỉ tiêu kinh doanh cho nhân viên từ đầu năm và không hề thay đổi chúng trong năm. Họ quên đi một nguyên tắc cơ bản là khi môi trường kinh doanh thay đổi, các nhà quản lý cần làm việc lại với nhân viên để điều chỉnh các chỉ tiêu được lập ra trước đó.

Muốn doanh nghiệp cải thiện được doanh số và giữ vững được mức tăng trưởng, nhà lãnh đạo nên áp dụng chính sách khuyến khích nhân viên linh hoạt, và lúc này nhà quản lý nên cân nhắc kết hợp yếu tố khuyến khích nhân viên bằng tinh thần.

Yếu tố tinh thần cũng rất có hiệu quả trong việc khuyến khích nhân viên làm việc. Khi các nhân viên tìm thấy niềm vui trong công việc, cảm thấy mình được trân trọng, được tin tưởng, họ sẽ trở nên sáng tạo hơn và muốn cải thiện kết quả kinh doanh.

Với người đặt ra nhiều kỳ vọng hơn đối với công ăn việc làm của họ, bạn có thể hỗ trợ họ trong việc xây dựng lộ trình công danh, xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo, cử họ đi đào tạo…

Với những người coi trọng môi trường văn hóa doanh nghiệp, bạn có thể tạo các chương trình team-building, giải trí như tặng tham dự một chương trình ca nhạc hay được xem phim miễn phí… để mọi người trong công ty có điều kiện giao lưu.

Nhiều khi cũng không hẳn phải thực hiện một hình thức tặng thưởng nào. Có lúc chủ chỉ cần một câu khen ai đó làm tốt công việc cũng đủ để họ phấn khích hăng say hơn trong công tác.

khuyến khích nhân viên - bi quyết quản lý nhân sự

Trên thực tế, không có nhân viên nào làm việc chỉ vì tiền. Các phần thưởng vật chất không phải là không quan trọng nhưng chúng cần phải được tặng một cách thích hợp, đúng lúc, đúng hoàn cảnh.

Chúc các nhà quản lý nhân sự thành công với chính sách của mình.

  • hdiep2888 bt

 

Bình Luận

Bình Luận

Thêm Bình Luận

Mã bảo mật *