Các lỗi làm việc nhóm của nhân viên nhà quản lý cần biết

lỗi thường gặp khi làm việc nhóm

Những lỗi làm việc nhóm cơ bản của nhân viên công sở

Quản trị nhân sự là phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp, sức mạnh của mỗi người là vô hạn nhưng không ai là hoàn hảo, một nhà quản lý thông minh sẽ biết tâp trung những mặt mạnh của mỗi người trong công ty để bổ sung cho nhau. Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc sống.

Kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng tuy nhiên có rất nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Ai cũng rất coi trọng cái tôi cá nhân nên đôi khi không khí làm việc khá căng thẳng do xảy ra những mâu thuẫn gay gắt. EduViet xin chia sẻ một số nguyên nhân thường gặp gây nên sự thiếu hiệu quả trong làm việc nhóm mà các nhà quản trị nhân sự cần biết để khắc phục cũng như đẩy mạnh kỹ năng làm việc nhóm tại doanh nghiệp mình.

Vấn đề 1: Nể nang các mối quan hệ

Người Việt Nam đặc biệt là thế hệ trẻ chỉ tập trung xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp trong đội, tỏ ra coi trọng đồng nghiệp vì thế các cuộc tranh luận thường được kìm nén và cho qua một cách khá nhẹ nhàng, chúng ta luôn để công tư lẫn lộn. Chúng ta luôn thích làm vừa lòng người khác bằng cách tỏ ra đồng tình khi người khác trong đội đưa ra ý kiến trong khi không hiểu gì cả hoặc lại không hoàn toàn đồng ý. Khi cấp trên đưa ra ý kiến thì đó được coi như là mệnh lệnh, nhân viên răm rắp tán thành mà chẳng bao giờ dám phản đối. Khác với người Việt, người phương Tây có cái tôi rất cao nhưng họ lại sẵn sàng cùng nhau hoàn thành công việc đòi hỏi nhiều nhân lực, họ cũng biết tách biệt giữa công việc và tình cảm cá nhân.

Vấn đề 2: Sợ trách nhiệm

Khi làm việc nhóm rất hay xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, vì ngay từ ban đầu thảo luận công việc, phân chia công việc không rõ ràng nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác chứ không phải của mình. Đơn giản, vì nếu công việc chỉ định cho một người thì họ bắt buộc phải hoàn thành mà không thể đùn đẩy cho ai khác! Còn với cả một nhóm, nếu công việc gặp thất bại mỗi người sẽ nghĩ đây không phải là do riêng mình. Để khắc phục tình trạng này các nhà quản lý nhân sự cần phải phân công công việc cho từng người, tạo môi trường để tăng tính tự tin và giảm tâm lý sợ hãi cho nhân viên.

Vấn đề 3: Không chú ý đến công việc chung của nhóm

Rất nhiều người luôn luôn cố gắng bảo vệ ý kiến của bản thân, cho ý tưởng của mình là tốt và không bao giờ chịu chấp nhận ý kiến của bất kì ai khác. Một số thành viên lại tập hợp thành một nhóm nhỏ những người đồng quan điểm, những người giỏi hơn mà không cho toàn bộ thành viên tham gia. Điều này dẫn đến tan rã nhóm, gây chia rẽ nội bộ và giảm hiệu quả làm việc. Khi cả đội họp lấy ý kiến, nhiều thành viên lại nghĩ rằng ý kiến của mình không tốt nên không chia sẻ, có người lại nghĩ rằng đề tài quá nhàm nên không chịu động não. Kết quả là khoảng thời gian cần tập hợp ý kiến để giải quyết vấn đề thì lại nói chuyện riêng với nhau đến khi thời gian còn 10-15 phút thì tất cả thành viên trong nhóm mới quay sang đùn đẩy nhau phát biểu, thậm chí khi có người lên phát biểu mọi người lại quay sang nói chuyện bàn về vấn đề của riêng mình.

lỗi thường gặp khi làm việc nhóm

Dưới đây EduViet chia sẻ một cách thức thảo luận theo từng bươc thành công của một nhóm dự án tại doanh nghiệp mà mọi nhà quản lý cần biết:

1. Lần họp đầu tiên:

– Khi nhóm nhận đề tài, trưởng nhóm đêm ra cho các thành viên trong nhóm thảo luận chung, tìm ý tưởng hay và đóng góp ý kiến.

– Nhóm sẽ phân công, thảo luận công việc cho phù hợp với năng lực của từng người.

– Đề ra kế hoạch thời gian công tác, dứ tính thời gian hoàn thành và lên kế hoạch cho lần họp tiếp theo. Nếu có thì thông báo thưởng, phạt phân minh cho các thành viên biết.

2: Nhũng lần họp tiếp theo

– Bổ sung thêm ý kiến và thắc mắc mà những thành viên gặp phải trong quá trình thực hiện

–  Thu hồi tập hợp ý tưởng của từng người để làm tài liệu bổ sung.

3. Lần họp cuối trước khi hoàn thành công việc

– Trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên

– Chuẩn bị sẵn bài thuyết trình và trả lời câu hỏi thường gặp

– Chọn người đứng lên thuyết trình sản phẩm, trả lời câu hỏi cũng như một số người dự bị.

Nguồn: EduViet tổng hợp

 

 

Bình Luận

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mã bảo mật *