Bạn chỉ có ý tưởng kinh doanh làng nhàng nhưng lại muốn thành startup tỷ USD? CEO này sẽ cho bạn câu trả lời thích đáng!

Mudassir Sheikha là đồng sáng lập kiêm CEO của ứng dụng gọi xe Careem, một trong những start-up “hot” nhất Châu Á hiện nay. Vào tháng 12 năm ngoái, công ty này đã gọi được số vốn 350 triệu USD từ các nhà đầu tư danh tiếng như Rakuten và Abraaj Capital, đưa họ trở thành chú kỳ lân (startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) mới nhất trong lĩnh vực vận tải.

Để phát triển như hiện nay, Mudassir và công ty có trụ sở ở Dubai của anh đã phải trải qua một hành trình cam go, bắt đầu từ 5 năm trước. Careem hiện hoạt động ở 50 thành phố của 11 quốc gia. Hãng có 180.000 tài xế đăng ký hoạt động và phục vụ hơn 8 triệu hành khách.

Mudassir có tham vọng đưa Carreem trở thành ứng dụng gọi xe đứng đầu Châu Á, cạnh tranh với Uber với nguồn lực chỉ bằng một phần nhỏ của gã khổng lồ có trụ sở ở San Francisco.

Vậy thì doanh nhân cần làm gì để biến ý tưởng thành lợi nhuận? Tư duy của startup tỷ USD là gì? Làm thế nào để công ty trường tồn? Đó là những câu hỏi Mudassir nhận được trong một buổi thuyết trình ở Karachi, Pakistan vào hôm 6/2.

Mudassir đã chỉ ra bốn yếu tố dưới đây, mà anh tin là bí quyết để đưa Careem từ một ý tưởng đơn thuần trở thành startup tỷ USD.

1. Dám nghĩ lớn

“Bạn phải nghĩ lớn ngay từ ngày đầu”, Mudassir nói. “Đúng là bạn có thể mở một cửa hàng bán lẻ để kiếm lời, nhưng rất khó để biến nó trở thành một doanh nghiệp lớn, một doanh nghiệp tỷ USD. Điều đầu tiên bạn phải nhắm đến là một vấn đề lớn và một cơ hội lớn”.

Ý tưởng đằng sau Careem không đơn giản chỉ là mô phỏng những gì các startup khác trong ngành đang làm ở phương Tây. Anh và đồng sáng lập của công ty Magnus Olsson, đều từng là cựu chuyên gia tư vấn quản trị cho McKinsey, công ty tư vấn danh tiếng của Mỹ.

Cả hai được bố trí làm việc ở Dubai, nhưng phải thường xuyên di chuyển khắp Trung Đông và Pakistan. Thế nhưng, hệ thống giao thông yếu kém ở những nơi công tác khiến họ gặp nhiều bất tiện. Họ thường xuyên bị các tài xế taxi chặt chém giá và không cảm thấy an toàn khi di chuyển trên những chiếc xe cũ kỹ.

Dịch vụ gọi xe vẫn chưa phổ biến ở khu vực Trung Đông vào thời điểm đó. Vì thế, cả Mudassir và Magnus cùng quyết định bỏ việc, đầu tư hết số tiền họ kiếm được để xây dựng Careem.

“Chúng tôi muốn nắm bắt cơ hội vì đó là một khu vực chưa được khai phá, và chúng tôi cảm thấy tiềm năng mở rộng thị trường là rất lớn”, Mudassir chia sẻ.

2. Xây dựng để trường tồn

Vị CEO của công ty tỷ USD tin rằng, cần phải đối xử với startup như một đứa bé và nuôi dưỡng nó như mọi bậc cha mẹ thương con vẫn làm.

Anh chỉ ra tầm quan trọng của việc tạo dựng các giá trị đúng đắn trong tổ chức. Anh chủ trương, văn hóa của doanh nghiệp phải được thấm nhuần ở mọi cấp, và mọi thành viên cần thấu hiểu những giá trị mà công ty hướng đến.

“Nếu bạn dạy con mình không nói dối và đảm bảo rằng chúng tuân thủ điều đó, thì chúng sẽ giữ quy tắc này mãi mãi. Nhưng nếu bạn không làm như vậy, và không duy trì mối quan hệ gần gũi với chúng, thì chúng sẽ không thể phát triển tốt”, anh nói.

“Điều tương tự cũng đúng với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đều có giá trị và khát vọng của riêng mình. Những công ty tồn tại trong hàng trăm năm là những công ty tạo dựng được giá trị ăn sâu vào văn hóa doanh nghiệp. Cách nghĩ của chúng tôi ngay từ ngày đầu là xây dựng để trường tồn”, Mudassir chia sẻ.

Mudassir cho biết, mục đích gây dựng startup của anh không phải là bán đi để kiếm lời sau này. Theo anh, đó không phải là cách suy nghĩ đúng đắn với một start-up.

3. Kiểm soát dữ liệu

“Bạn không thể cứ ra mắt một sản phẩm và kỳ vọng nó sẽ tự phát triển”, Mudassir khẳng định. “Bạn cần kiểm soát dữ liệu về sản phẩm thật sát sao”. Người cựu chuyên gia tư vấn giải thích, ở Careem họ bị ám ảnh bởi dữ liệu và tăng trưởng. Mỗi thành phố trong tổng số 50 thành phố họ hoạt động đều được theo dõi 15 phút một lần.

Một chuyên gia phân tích sẽ xử lý số liệu và báo cáo, tăng trưởng trong 15 phút đó ít hơn hay nhiều hơn ngày hôm trước. Nếu các con số đi xuống, nhân viên của trụ sở chính sẽ gọi điện cho nhân viên địa phương để nhận diện nguyên nhân và thảo luận giải pháp khắc phục.

“Bạn không thể cải thiện thứ mà bạn không thể đo lường. Đó là lý do tại sao tăng trưởng và đo lường có quan hệ mật thiết trong triết lý của chúng tôi”, anh nói.

4. Nhân tài là yếu tố quan trọng nhất

Mudassir và Magnus không có nhiều vốn để chi tiêu trong những ngày đầu hoạt động. Đó là một vấn đề. Họ muốn tuyển những nhân viên tài năng để công ty phát triển thật nhanh. Song, việc thiếu vốn khiến họ thậm chí không thể trả nổi mức lương bằng thị trường. Mudassir thừa nhận, anh đã có nhiều đêm mất ngủ trong những ngày đầu start-up hoạt động.

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc tuyển đúng người. Bạn có thể sở hữu một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nếu bạn không có nhân tài để triển khai nó thì kế hoạch của bạn sẽ trở thành công cốc. Thời gian đầu, chúng tôi kẹt tiền đến nỗi chúng tôi chỉ có thể trả lương cho nhân viên bằng nửa mức giá thị trường”, anh nói.

Nhưng may mắn là những nhân viên đầu tiên của Careem đều là những người tài giỏi và thông cảm cho khó khăn của công ty. Họ tin tưởng vào tầm nhìn Mudassir vạch ra cho Careem.

“Chúng tôi có được như ngày hôm nay là nhờ họ. Bạn cần những nhân viên tài giỏi, nhưng họ cũng cần thấu hiểu văn hóa của doanh nghiệp”, anh kết luận.



Nam Nguyễn


Theo Trí Thức Trẻ/Techinasia

Bài viết gốc được đăng tại đây

Bình Luận

Bình Luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mã bảo mật *