Ngày nhân sự Việt Nam 2012: Soi chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt

Ngày nhân sự Việt Nam 2012: Soi chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt

(baodautu.vn) Doanh nhân Việt Nam đang là tâm điểm của mọi sự chú ý, soi xét và đánh giá.

“Tôi mua TRA là mua chị đấy!”

Đây là lời một nhà đầu tư nói với bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco khi quyết định mua cổ phiếu của Traphaco. Bà Thuận hiểu rằng, trong lúc này, bà không đơn thuần giữ vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp, mà còn là đại diện về hình ảnh, đường hướng, chiến lược phát triển và cả giá trị của Công ty. Chỉ cần một động thái không chuẩn từ người đứng đầu, tình thế có thể chuyển xấu, không thể cứu vãn nổi.

Lúc khó, thay vì nhìn vào đám đông, giới kinh doanh trông vào cá nhân người lãnh đạo để quyết định làm ăn. Công việc kinh doanh không đơn thuần là giữa các doanh nghiệp, mà thực sự là cuộc đấu trí giữa những người đứng đầu doanh nghiệp.

Chưa bao giờ, những người đứng đầu doanh nghiệp thực sự “đứng mũi chịu sào” như lúc này. Thị trường khó khăn, đầu vào, đầu ra đều có vấn đề, đều cần sự ra tay trực tiếp của các vị trí cao nhất trong doanh nghiệp. Và đây cũng là lúc nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bộc lộ rõ nhất điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Ông Lê Quân, Trưởng ban tổ chức Ngày Nhân sự Việt Nam thẳng thắn, không ai “soi” chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp bằng những đối tác, đối thủ của chính doanh nghiệp đó. “Một thực tế là, lãnh đạo doanh nghiệp không có chất lượng, doanh nghiệp không thể kỳ vọng có đội ngũ nhân sự tốt, có đối tác tốt, có sự phát triển bài bản”, ông Quân nói.

So với khung chất lượng được thiết kế cho vị trí lãnh đạo doanh nghiệp, gồm tâm (uy tín, trách nhiệm cá nhân, quan hệ cộng đồng), tầm (tầm nhìn, khả năng quản lý, quản trị…), và tài (khả năng thuyết phục, sáng tạo, gây ảnh hưởng…), có vẻ như, khoảng cách giữa yêu cầu và thực tế vẫn còn khá xa.

Thiếu tầm nhìn xa

Chưa được cập nhật đầy đủ, song nhìn vào ý kiến của 100 vị giám đốc điều hành và 250 nhà quản lý trong khảo sát về chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam (do EduViet thực hiện trước thềm Ngày Nhân sự Việt Nam 2012), có thể thấy, hình ảnh của các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp Việt nổi lên khá rõ nét.

Để vượt khó, 100% trong số họ chọn cách cắt giảm chi phí vận hành để giải quyết các khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt. 88% CEO loại bỏ các hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, 80% cải cách lương thưởng…

hr-day-hcm

Soi vào chính đánh giá của các CEO này về thời điểm phục hồi của kinh tế Việt Nam với dự báo không sớm hơn 24 tháng nữa và cơ hội kinh doanh đang ngày càng giảm đi, có thể thấy, các giải pháp mà các CEO đưa ra khá căn cơ.

Sự căn cơ này là dễ hiểu, khi số doanh nghiệp lỗ, thậm chí phải dừng hoạt động, vẫn đang tăng mạnh. Song, nếu nhìn vào phẩm chất mà các vị lãnh đạo doanh nghiệp Việt đang tự nhận, có vẻ như khó khăn trước mắt quá lớn khiến họ buộc phải lờ đi những yếu tố mang tính quyết định cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Các vị lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát của EduViet cho rằng, phẩm chất sẵn sàng chấp nhận rủi ro (100%), sáng tạo (100%), say mê công việc (90%)… là những điều quan trọng nhất trong giai đoạn tới đây. Các phẩm chất về công bằng, khả năng gây ảnh hưởng, chú trọng sự bền vững không nhận được bất cứ lựa chọn nào từ các vị này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Thuận ưu tiên xếp công bằng là phẩm chất số 1, số 2 là chú trọng sự bền vững và số 3 là gây ảnh hưởng. “Nếu người lãnh đạo không đảm bảo được các yếu tố để thu hút, gây ảnh hưởng, có sự ủng hộ của nhân viên, sự chia sẻ và thấu hiểu của cả đối tác, ngân hàng, thì việc thực thi các kế hoạch kinh doanh đều rất vất vả”, bà Thuận nói và cho rằng, đây chính là cơ sở để Traphaco đạt được mức tăng trưởng 26% trong các quý đầu năm 2012 và thời gian tới, các bộ phận trong Công ty đặt kế hoạch tăng năng suất lên thêm nữa.

Rõ ràng, khủng hoảng là dịp để đánh giá lại mọi việc. Với lãnh đạo doanh nghiệp, đây còn là lúc xác lập đúng vai trò và trách nhiệm trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo ông Lê Quân, những người đang tổ chức Ngày Nhân sự Việt Nam còn đặt kỳ vọng nhiều hơn, đó là coi năm 2012 là năm bản lề với sự thay đổi về tư duy quản lý điều hành kinh doanh của rất nhiều lãnh đạo.

Theo Báo Đầu tư

Bình Luận

Bình Luận

Thêm Bình Luận

Mã bảo mật *